Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

BANAUE - Kỳ Quan Thế Giới

Banaue, cách thủ đô Manila khoảng hơn 300km về phía đông và mất hơn 10 tiếng đi xe trên một lộ trình mà hệ thống giao thông rất tốt. Banaue, một quần thể thiên nhiên còn giữ hầu như nguyên vẹn  nét hoang sơ, nơi này người dân và chính phủ cùng bảo tồn và gìn giữ những giá trị về văn hóa vật chất lẫn tinh thần. Với sự ưu đãi của thiên nhiên về khí hậu mát mẻ quanh năm, nơi này rất lý tưởng cho tham quan và nghỉ dưỡng.

Nhân một chuyến thực tập, người viết đã được sống và tìm hiểu, tham quan vùng đất này. Xin được chia sẻ lại những gì đã chứng kiến nơi này.
Tới vùng đất này tôi chợt nhớ tới lời bài hát Chân Quê, nhạc Trung Đức, lời của Nguyễn Bính “Hôm qua em đi tỉnh về, hương đồng gió nội bay đi ít nhiều”, nhưng ở đây thì lời bài hát ấy xem ra không đúng vì nét chân quê hầu như còn được gìn giữ nguyên vẹn. Có lẽ chính vì thế mà nơi này thu hút khách du lịch và được công nhận là một trong 8 kỳ quan thiên nhiên của thế giới. Nếu nhìn một cách tổng thể thì nơi nay có nhiều nét giống với miền núi phía bắc của Việt Nam. Cũng ruộng bậc thang, những căn nhà bên vách núi, những chàng trai cô gái mặc đồ dân tộc. Tất cả có thể nói là rất Việt Nam, nhưng tại sao họ lại được công nhận là kỳ quan thế giới, xin  được đưa ra một số lý do:
NHỮNG BÔNG HOA DÃ QÙY BIẾT CƯỜI
Banaue không được thiên nhiên ưu đãi nhiều hoa thơm cỏ lạ như Đà Lạt của Viêt Nam nhưng bù lại, con người ở nay là một loại hoa đặc biệt. Những bông hoa này lúc nào cũng cười và để lại trong lòng du khách những ấn tượng rất riêng. Giống như Đà Lạt từng lấy hoa dã qùy làm biểu tượng cho linh hồn của Đà Lạt, thì Banaue họ lấy chính con người làm biểu tượng cho vùng đất của họ. Những cô hàng xén răng đen, nụ cười như mùa thu tỏa nắng. Đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng ở Banaue. Người dân còn giữ phong tục ăn trầu và vì thế mà răng ai cũng đen khi cười với  du khách. Điều đặc biệt là nếu như ở Việt Nam chỉ có người già ăn trầu thì ở đây thanh niên thiếu nữ cũng ăn trầu. Và cách ăn trầu của họ cũng rất sạch sẽ chứ không nhổ “phẹt phẹt” như ở Việt Nam. Như thế mới thấy nét văn hóa của họ còn được bảo tồn tới cả thế hệ trẻ ngày nay. Và họ biết cách biến cái yếu điểm thành cái lợi điểm của họ. Đi tới bất kỳ chỗ nào du khách cũng đều cảm nhận được sư thân thiện và mến khách của con người nơi đây. Từ đội ngũ phục vụ trong khách sạn lẫn những người dân quê chân chất.
QUÊ RA QUÊ, TỈNH RA TỈNH
Có thể chia Banaue thành hai phần: phần tỉnh và phần quê.
Phần tỉnh là nơi tập trung hệ thống các dịch vụ cho khách du lich và phần quê là cuộc sống bình dị, nguyên thủy của người dân. Phần tỉnh thì phải công nhận là dịch vụ rất tốt, từ phòng ở cho tới ăn uống, mọi thứ rất chuyên nghiệp và giá cả thì cũng phải nói là rất “nhà quê”. Bạn có thể tận hưởng mọi dịch vụ của cuộc sống hiện đại giữa đại ngàn rừng cây hoang sơ. Bên cạch đó những cảm giác thân thiện của con người nới đây sẽ tạo cho bạn cảm giác đang được sống trong chính ngôi nhà của mình. Cũng cần phải nói thêm, tất cả hệ thống dịch vụ phục vụ du khách đều là người dân bản địa đứng ra điều hành và kinh doanh. Bạn sẽ rất ngạc nhiên với một nhân viên phục vụ ban ngày nhưng buổi tối họ là một vũ công cực kỳ chuyên nghiệp trên sân khấu. Chính những vũ công này sẽ làm cho du khách ngất ngây trong các câu hát và điệu múa mang đậm nét địa phương. Và điều đặc biệt là toàn bộ đội ngũ phục vụ và vũ công đều là nam giới còn rất trẻ và họ có cách để mọi du khách đều thấy hài lòng.
Phần quê sẽ khiến bạn còn ngạc nhiên hơn, khi vào cuộc sống hàng ngày của người dân bạn địa, bạn sẽ thấy được đầy đủ nét hoang sơ của một vùng đất được bảo tồn, mọi phương tiện hiện đại đều không được chấp nhận. Ngoại trừ hệ thống điện nước được chính phủ cung cấp cho người dân, ngoài ra những thứ khác của cuộc sống hiện đại như xe máy, tivi, điện thoại, đều không được chấp nhận và điều đặc biệt là người dân cũng hài lòng với cuộc sống như thế.
Đi vào các bản làng, du khách sẽ thấy những phụ nữ bên khung dệt và du khách nếu muốn cũng sẽ được hướng dẫn cho cách dệt thổ cẩm và tự tay thiết kế riêng cho mình những sản phẩm làm qùa. Những người đàn ông phụ trách công việc trồng trọt, du khách sẽ ngạc nhiên khi mà ở giữa thời đại cơ giới hóa nông nghiệp mà người ta còn dùng tới sức người để cày ruộng, trâu bò và máy móc không có mặt trên ruộng, có lẽ cũng dễ hiểu vì ở đây là ruộng bậc thang nên những phương tiện như máy móc nếu có chắc cũng sẽ khó sử dụng. Bởi thế những sản phẩm nông nghiệp của người dân nơi đây rất được du khách trân trọng và sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua vài kilôgam gạo được làm và giã từ chính bàn tay của ngừơi nông dân mà họ chúng kiến. Du khách cũng có thể tự tay giã vài kilôgam gạo bằng chính sức của mình để mang về lam quà tặng người thân.
CHÍNH PHỦ VÀ NGƯỜI DÂN CÙNG LÀM
Như đã nói ở trên, chính phủ giúp người dân về cơ sở hạ tầng, còn quản lý và điều hành thì tự người dân sẽ làm theo văn hóa của chính họ. Điều mà chúng ta phải học hỏi ở người dân nơi đây chính là ý thức bảo tồn. Thể hiện rõ nhất chính là bảo tồn rừng, điển hình rõ nét nhất chính là những cánh rừng được gìn giữ bởi chính người dân, họ gìn giữ không phải cho họ mà cho cộng đồng. Người dân sẽ không chặt bất kỳ một cây nào nếu cây đó thuộc tài sản chung của cộng đồng cho dù cây đó có nằm trên chính phần đất họ sở hữu.
Một điều nữa chúng ta cần phải học đó chính là sự bình ổn giá cả. Tới đây bạn không phải trả giá khi mua đồ lưu niệm như thường thấy ở các khu du lịch của Việt Nam. Vì ở đây mọi chỗ đều có cùng một giá duy nhất cho cùng một mặt hàng. Cũng giống như lên các phương tiện lưu thông ở Philippine bạn chỉ cần đưa đúng số tiền đã quy định, tuyệt đối không có sự trả giá rồi cãi vã mất thời gian.Thêm nữa bạn không phải mất công đi nhiều chỗ chọn lựa vì điều đó chỉ mất thời gian. Điều đặc biệt và gây thích thú cho du khách chính là tận mắt được thấy cách làm những sản phẩm lưu niệm.
Người viết thực sự bị ấn tượng bởi những bông dã qùy nơi đây. Và thiết nghĩ với vài điểm như thế cũng đủ để chứng minh tại sao lại Banaue lại được công nhận là kỳ quan của thế giới. Cũng hy vọng là một ngày nào đó các bạn cũng sẽ là một du khách nơi đây và sẽ có những cảm nhận riêng cho mình.

HOÀI PHÚ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP